Quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

Dịch vụ đào tạo Quản lý phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế - Uy tín, chuyên nghiệp, đạt công nhận

  • Đào tạo chi tiết cách xây dựng hồ sơ, quy trình, thủ tục.
  • Đào tạo nhân viên tuân thủ hệ thống quản lý.
  • Đào tạo xây dựng, vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 15189 .
  • Đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật.
  • Đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm, chuyên gia đánh giá trưởng.
  • Cấp chứng chỉ đào tạo.
  • Dịch vụ linh hoạt, toàn quốc, hỗ trợ 24/7.

Quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

Hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm là một khuôn khổ toàn diện các quy trình, thủ tục và thực hành được triển khai trong phòng thí nghiệm để đảm bảo chất lượng tổng thể, bao gồm: lập kế hoạch, kiểm soát và giám sát tuân thủ các yêu cầu theo quy định, duy trì kết quả đáng tin cậy và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

  • Xử lý và quản lý mẫu
  • Hiệu chuẩn và bảo trì thiết bị
  • Xác nhận và kiểm tra phương pháp
  • Kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng

Yêu cầu quản lý chất lượng phòng thí nghiệm áp dụng

Nhiều tiêu chuẩn và quy định áp dụng khác nhau chi phối việc quản lý chất lượng phòng thí nghiệm. Những tiêu chuẩn và quy định này đảm bảo rằng các phòng thí nghiệm tuân thủ các yêu cầu cụ thể và duy trì mức chất lượng cao và đồng đều trong các quy trình.

Tiêu chuẩn ISO 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001 là yêu cầu chung đối với hệ thống quản lý chất lượng. Mặc dù không được thiết kế riêng cho các phòng thí nghiệm y tế và lâm sàng, các yêu cầu của ISO 9001 vẫn có thể được các phòng thí nghiệm tuân thủ để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mong đợi của khách hàng và tuân thủ các yêu cầu của quy định.


Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 thiết lập các yêu cầu đối với phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn để chứng minh năng lực của họ trong việc thử nghiệm và hiệu chuẩn thiết bị, cho thấy phòng thí nghiệm có đủ kiến ​​thức, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để đưa ra kết quả đáng tin cậy và hợp lệ. Đồng thời đảm bảo các hoạt động thử nghiệm và hiệu chuẩn được tiến hành với sự công bằng, năng lực và các hoạt động thực hành nhất quán.

Các phòng thí nghiệm có thể nâng cao uy tín của mình, tạo niềm tin cho khách hàng và chứng minh cam kết của mình đối với chất lượng và độ chính xác.


Tiêu chuẩn ISO 15189

Tiêu chuẩn ISO 15189 cung cấp cho các phòng thí nghiệm một khuôn khổ để phát triển hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm và đánh giá năng lực của chính họ, nhằm mục đích thúc đẩy phúc lợi của bệnh nhân và sự hài lòng của người sử dụng phòng xét nghiệm thông qua sự tin tưởng vào chất lượng và năng lực của các phòng xét nghiệm y tế.


Tiêu chuẩn ISO/IEC 17043

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17043 tập trung vào thử nghiệm năng lực và đặt ra các yêu cầu đối với các phòng thí nghiệm để tham gia vào các so sánh liên phòng.

Các phòng thí nghiệm có thể thử nghiệm các mẫu giống hệt nhau hoặc tương tự nhau trong các điều kiện được xác định trước, cho phép họ đánh giá hiệu suất, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và chứng minh năng lực của họ trong việc cung cấp kết quả chính xác và đáng tin cậy.


Tiêu chuẩn CLSI HS01-A2

Hướng dẫn CLSI HS01-A2 của Viện Tiêu chuẩn Lâm sàng và Phòng thí nghiệm (CLSI) nêu rõ các yêu cầu đối với mô hình QMS dành cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe, cung cấp thông tin cơ bản và cơ sở hạ tầng cần thiết để thiết lập hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với mục tiêu chất lượng chăm sóc sức khỏe.

CLSI GP26-A3

Hướng dẫn CLSI GP26-A3 nêu rõ các yêu cầu để áp dụng mô hình QMS cho các dịch vụ phòng xét nghiệm, cải thiện quy trình, luồng công việc và hoạt động của phòng xét nghiệm lâm sàng, đáp ứng các yêu cầu của chính phủ và công nhận.

Kết hợp với CLSI HS01-A2, tiêu chuẩn này cung cấp một khuôn khổ toàn diện cho các phòng thí nghiệm để triển khai hệ thống quản lý chất lượng hoàn chỉnh.


Sổ tay QMS của Phòng xét nghiệm WHO

Sổ tay QMS phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tài liệu tham khảo toàn diện về hệ thống quản lý chất lượng trong các phòng xét nghiệm y khoa và lâm sàng.

Sổ tay dựa trên các tài liệu ISO 15189 và CLSI GP26-A3. Sổ tay này bao gồm các chủ đề quan trọng cần thiết cho việc quản lý chất lượng hiệu quả trong y tế công cộng hoặc phòng xét nghiệm lâm sàng.

Sổ tay hỗ trợ nhu cầu của ban quản lý, hành chính và phòng thí nghiệm bằng cách cung cấp khuôn khổ, thông tin chi tiết có giá trị và hướng dẫn để họ hoàn thành vai trò và trách nhiệm một cách hiệu quả.


FDA 21 CFR Phần 58

Tiêu chuẩn 21 CFR Phần 58 thiết lập Thực hành phòng thí nghiệm tốt (GLP) cho các phòng thí nghiệm phi lâm sàng tham gia vào nghiên cứu liên quan đến phụ gia thực phẩm và chất tạo màu, phụ gia thực phẩm cho động vật, thuốc cho người và động vật, thiết bị y tế cho người, sản phẩm sinh học và sản phẩm điện tử. Tuân thủ phần này nhằm đảm bảo chất lượng và tính toàn vẹn của dữ liệu an toàn của sản phẩm và chất.


Các sửa đổi cải tiến phòng xét nghiệm lâm sàng (CLIA)

CLIA đề cập đến một loạt các điều chỉnh được Quốc hội Hoa Kỳ thực hiện đối với Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng theo thời gian. Những sửa đổi này được thực hiện nhằm bảo vệ tính chính xác và độ tin cậy của các thử nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm trên con người.


FDA 42 CFR Phần 493

Tiêu chuẩn 42 CFR Phần 493 được thiết kế nhằm đảm bảo các phòng thí nghiệm y tế và lâm sàng thực hiện thử nghiệm trên người hoạt động an toàn, hiệu quả và đưa ra kết quả chính xác và đáng tin cậy. Tiêu chuẩn này yêu cầu các phòng thí nghiệm phải có hệ thống quản lý chất lượng toàn diện bao gồm các chính sách và quy trình cho mọi khía cạnh hoạt động của phòng thí nghiệm.

Lợi ích

Lợi ích khi quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

  • Đảm bảo các kết quả thí nghiệm chính xác, giảm sai sót.
  • Tuân thủ các quy định pháp lý.
  • Kết quả được công nhận rộng rãi.
  • Tiết kiệm tài nguyên, thời gian, giảm lãng phí.
  • Tạo niềm tin cho khách hàng và đối tác và cơ quan quản lý.
  • Nhận diện và khắc phục những điểm yếu trong hoạt động.
  • Phan bổ hợp lý nguồn lực.
  • Nhận diện và ngăn ngừa rủi ro thử nghiệm, bảo quản mẫu, sử dụng thiết bị...
  • Nhân viên tuân thủ quy trình thử nghiệm, giảm sai sót. 

Báo giá

Chi phí và thời gian đào tạo quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

Những yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí và thời gian đào tạo quản lý chất lượng phòng thí nghiệm:

  • Quy mô phòng thí nghiệm
  • Yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng áp dụng (ISO/IEC 17025; ISO 15189)
  • Xây dựng triển khai hệ thống quản lý chất lượng.
  • Đào tạo nhân viên.

Do đó, không có bảng giá hoặc thời gian cố định. OMTEST sẽ hướng dẫn và đưa ra lộ trình cụ thể để khách hàng tham khảo theo yêu cầu thực tế.

► Kinh nghiệm lựa chọn đơn vị đào tạo quản lý chất lượng phòng thí nghiệm uy tín:

  • Có năng lực và chuyên gia kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực hoạt động.
  • Đã có kinh nghiệm và từng hỗ trợ thành công nhiều cơ sở đạt công nhận quốc tế.
  • Ưu tiên lựa chọn đơn vị đào tạo trực tiếp để giảm chi phí và đảm bảo tính minh bạch.
  • Đơn vị có chi nhánh trên toàn quốc giúp giảm chi phí và thời gian triển khai.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và hệ thống hỗ trợ toàn quốc, OMTEST cam kết cung cấp dịch vụ đào tạo và đồng hành cùng khách hàng trong thời gian xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm. Chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng tại Bắc - Trung - Nam, đảm bảo tối ưu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

Nội dung đào tạo quản lý chất lượng phòng thí nghiệm bao gồm như sau:

Nội dung đào tạo Đầu ra
1. Giới thiệu về quản lý chất lượng phòng thí nghiệm - Tổng quan về quản lý chất lượng và tầm quan trọng trong phòng thí nghiệm.
- Các khái niệm cơ bản: chất lượng, kiểm tra chất lượng, đảm bảo chất lượng.
- Các tiêu chuẩn quốc tế: ISO/IEC 17025, ISO 9001, GLP (Good Laboratory Practices), GHP (Good Hygienic Practices).
2. Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO/IEC 17025 - Cấu trúc và yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025.
- Quản lý tài liệu và hồ sơ.
- Vai trò của lãnh đạo và quản lý nguồn lực.
- Quản lý rủi ro và cơ hội trong phòng thí nghiệm.
3. Kỹ thuật và phương pháp kiểm tra chất lượng - Quy trình thử nghiệm và hiệu chuẩn.
- Xác nhận phương pháp thử nghiệm và hiệu chuẩn.
- Quản lý dụng cụ đo lường và thiết bị.
- Kiểm soát chất lượng nội bộ (Internal Quality Control - IQC) và bên ngoài (External Quality Assurance - EQA).
4. Quản lý dữ liệu và xử lý kết quả - Thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu.
- Thống kê cơ bản và phân tích dữ liệu chất lượng.
- Báo cáo kết quả và độ tin cậy của kết quả thử nghiệm.
5. Đánh giá nội bộ và bên ngoài - Quy trình thực hiện đánh giá nội bộ.
- Chuẩn bị và thực hiện đánh giá bên ngoài.
- Giải quyết các phát hiện không phù hợp.
- Cải tiến liên tục dựa trên kết quả đánh giá.
6. Kiểm soát tài liệu và hồ sơ - Cách xây dựng và quản lý hệ thống tài liệu (sổ tay chất lượng, quy trình làm việc, hướng dẫn kỹ thuật).
- Quản lý hồ sơ thử nghiệm và hiệu chuẩn.
- Lưu trữ và bảo mật thông tin.
7. Đào tạo và nâng cao năng lực nhân viên - Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển năng lực.
- Kỹ năng quản lý và làm việc nhóm trong phòng thí nghiệm.
8. Ứng dụng công nghệ và cải tiến - Sử dụng phần mềm quản lý phòng thí nghiệm (LIMS - Laboratory Information Management System).
- Áp dụng công nghệ mới trong phân tích và kiểm tra.
- Đổi mới và cải tiến liên tục trong quản lý chất lượng.
9. Thực hành và mô phỏng - Thực hành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng giả định.
- Tình huống thực tế: phân tích và xử lý vấn đề trong quản lý phòng thí nghiệm.
- Đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý.

Phương pháp đào tạo

Phương pháp thực hiện đào tạo Quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

  • Học lý thuyết: Cung cấp kiến thức cơ bản qua bài giảng.
  • Thực hành: Thực hiện các bài tập nhóm, tình huống thực tế.
  • Thảo luận: Tương tác để giải đáp các thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm.
  • Đánh giá: Thực hiện kiểm tra hoặc thực hành áp dụng tại phòng xét nghiệm.

Quản lý chất lượng phòng thí nghiệm là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm (LQMS) là một tập hợp các chính sách, quy trình và thực hành được triển khai trong phòng thí nghiệm để đảm bảo chất lượng và độ chính xác nhất quán trong các hoạt động của phòng thí nghiệm.

Nhiều tiêu chuẩn và quy định nêu rõ các yêu cầu cụ thể để triển khai Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) trong môi trường phòng thí nghiệm, chẳng hạn như ISO 15189, ISO/IEC17025 và FDA 42 CFR Phần 493...cung cấp hướng dẫn và tiêu chí cho các quy trình trong phòng thí nghiệm, bao gồm thử nghiệm, hiệu chuẩn, lập tài liệu, năng lực nhân sự và kiểm soát chất lượng tổng thể.


Bạn đang ở đâu trên hành trình quản lý chất lượng phòng thí nghiệm?

► Bắt đầu xây dựng theo tiêu chuẩn

Tìm hiểu tại sao phòng xét nghiệm y tế cần phải quản lý chất lượng phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn

  • Cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của kết quả thử nghiệm
  • Đáp ứng các yêu cầu pháp luật, khách hàng và đối tác quốc tế.

>>> Bắt đầu từ việc đánh giá hiện trạng hệ thống quản lý hiện tại, xác định các vấn đề cần hoàn thiện và lên kế hoạch hành động cụ thể.


► Áp dụng tiêu chuẩn 

  • Khám phá những cách tốt nhất để áp dụng tiêu chuẩn tại phòng thí nghiệm và cách OMTEST hỗ trợ bạn!
  • Triển khai hệ thống quản lý đòi hỏi: Tiêu chuẩn hóa quy trình xét nghiệm, kiểm soát tài liệu và quản lý thiết bị.

>>>  OMTEST đồng hành cùng phòng thí nghiệm áp dụng tiêu chuẩn hiệu quả nhất, từ đào tạo đội ngũ nhân sự, xây dựng quy trình vận hành, đến hỗ trợ tạo hồ sơ tài liệu, đảm bảo mọi bước triển khai đều chính xác và phù hợp.


► Công nhận/Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm

  • Đánh giá và thẩm tra từ các cơ quan có thẩm quyền hoặc tổ chức độc lập uy tín - khách quan - minh bạch.
  • Công nhận/Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm là bước chứng minh năng lực phòng thí nghiệm với các bên liên quan. Quy trình này bao gồm việc đánh giá bởi các cơ quan có thẩm quyền hoặc tổ chức công nhận độc lập như BoA, ILAC hoặc APLAC.

>>>  OMTEST đồng hành trong suốt quá trình đánh giá và khắc phục để hệ thống quản lý sẽ được kiểm tra toàn diện về năng lực kỹ thuật, tính minh bạch và sự tuân thủ các quy định.


► Duy trì công nhận/Chứng nhận

Đảm bảo phòng thí nghiệm luôn đạt đúng theo yêu cầu của pháp luật.

OMTEST cùng đồng hành duy trì công nhận/chứng nhận cho phòng thí nghiệm:

  • Đánh giá định kỳ (đánh giá nội bộ) để đảm bảo tất cả các quy trình đều tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • Cập nhật và cải tiến đáp ứng các thay đổi về yêu cầu pháp lý hoặc tiêu chuẩn quốc tế.
  • Đào tạo nhân sự về các phương pháp xét nghiệm và quản lý chất lượng.
  • Giám sát chất lượng thực hiện các biện pháp điều chỉnh nếu có sai lệch hoặc không đạt yêu cầu.

Bình luận

! Nhập đánh giá không được để trống

! Họ và tên không được để trống

! Số điện thoại không được để trống

083 967 2199
scrollTop
zalo
083 967 2199 Gọi báo giá zalo Zalo